Ducati กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบไร้รอยต่อให้กับ Ducati Panigale รุ่นต่อไป
หลังจากที่ทาง Ducati ได้ทำการเปิดตัวรถซูเปอร์สปอร์ตไบค์อันทรงพลังที่ถูกถ่ายทอดพันธุ์กรรมความแรงมาจากรถแข่ง MotoGP อย่าง Ducati Panigale V4 ซึ่งดูเหมือนกับว่าเทคโนโลยีบนตัวรถคันนี้จะเป็นที่สุดแล้วในรถ Producation แต่ตอนนี้ดูเหมือนทาง Ducati เองยังมองว่ามันไม่สุด
ซึ่งสื่อต่างประเทศอย่าง Motorrad สื่อรายใหญ่แห่งวงการมอเตอร์ไซค์จากประเทศเยอรมันได้รายงานว่าตอนนี้ทาง Ducati กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบ Seamless ที่อิงมาจากรถแข่งตัวแรง MotoGP อย่าง Ducati Desmosedici GP19
โดยการทำงานนั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษที่ด้านหลัง เพื่อให้การทำงานที่ราบรื่น และสามารถส่งต่อรอบเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });
โดยชุดเกียร์ Seamless ที่ว่านี้คือชุดเกียร์แบบไร้รอยต่อซึ่งหลักการของมันจะทำงานคล้ายกับชุดเกียร์แบบ DCT ของทาง Honda ที่ใช้ระบบคลัทช์คู่
ซึ่งเกียร์ชนิดนี้มีข้อดีตรงที่สามารถเข้าเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รอบของเครื่องยนต์ไม่ตก หรือพูดง่าย ๆ ก็คือผู้ขับขี่จะส่งต่อคันเร่งได้อย่างลื่นไหลในทุกย่านความเร็ว ทำให้ตัวรถไปได้เร็วขึ้นนั่นเอง
ซึ่งนอกจากการต่อเกียร์แล้ว ชุดเกียร์แบบ Seamless ยังช่วยในเรื่องของการลดความเร็ว และการลดระดับเกียร์ด้วยเช่นกัน เพราะมันจะช่วยลดการสะบัดของชุดคลัทช์เมื่อเราทำการลดเกียร์ลงทำให้ระบบ Slipper Clutch ทำงานน้อยลง
แต่อย่างไรก็ดีชุดเกียร์แบบ Seamless นั้นก็มีข้อเสียโดยเฉพาะมันมีราคา และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่สูง อีกทั้งมันยังมีอายุการใช้งานที่สั้นมาก ๆ อีกด้วย
เพราะการรักษาสมดุลในชุดเกียร์นั้นจะทำให้ระบบของชุดคลัทช์ต้องเกิดการทำงานอย่างหนัก เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้ชุดครัทช์เกิดการเสียหายได้ ดังนั้นเราจึงไม่เห็นการนำชุดเกียร์แบบ Seamless นี้มาใช้งานกับรถถนนเท่าไหร่นัก
แต่หากทาง Ducati สามารถปรับนำเอาชุดเกียร์แบบ Seamless มาใช้งานได้จริง ๆ บนรถอย่าง Panigaleแล้วละก็มันจะยิ่งเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับเจ้าซูเปอร์สปอร์ตไบค์สายโหดคันนี้ ให้เพิ่มดีกรีความโหดขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน
นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า
Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง
Instagram : Pongnara Archarit
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });